Bôi trơn ngành Hàng hải không đơn thuần là bảo dưỡng thiết bị, mà còn là sự bảo vệ sự an toàn cho hệ thống tàu và giàn khoan, đặc biệt với các tàu nổi khai thác, xử lý dầu (FPSO) và hệ thống neo đậu. Việc lựa chọn đúng giải pháp bôi trơn là yếu tố sống còn giúp duy trì vận hành liên tục giữa biển khơi.
Bài viết này sẽ đi sâu vào các ứng dụng trọng yếu và giải pháp Bôi trơn ngành Hàng hải tiên tiến từ Dropsa, giúp giải quyết bài toán ăn mòn và an toàn cháy nổ (ATEX).

1. Thách thức đặc thù của Bôi trơn ngành Hàng hải
Các kỹ sư vận hành giàn khoan và tàu biển phải đối mặt với 3 rào cản lớn khi triển khai hệ thống bôi trơn ngành Hàng hải:
- Tiêu chuẩn ATEX: Môi trường dầu khí luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Do đó, mọi thiết bị bơm và điều khiển trong hệ thống bôi trơn phải đạt chứng chỉ phòng chống cháy nổ ATEX.
- Môi trường ăn mòn mạnh: Gió biển và nước mặn phá hủy nhanh chóng vật liệu thép thường. Giải pháp bôi trơn ngành Hàng hải hiệu quả bắt buộc phải sử dụng vật liệu Thép không gỉ cho các phụ kiện.
- Tải trọng động và dao động liên tục: Sóng biển khiến tàu và cơ cấu neo luôn rung lắc. Hệ thống bôi trơn phải đủ mạnh mẽ để hoạt động ổn định ngay cả khi bị rung lắc mạnh.

2. Các yêu cầu kỹ thuật đặc thù trong Bôi trơn ngành Hàng hải
Giải pháp Bôi trơn ngành Hàng hải tập trung tối đa vào hai hệ thống cơ khí then chốt giúp tàu định vị và vận hành an toàn: Tháp xoay và Hệ thống Neo. Dưới đây là giải pháp kỹ thuật chi tiết từ Dropsa cho từng hạng mục này.
2.1 Giải pháp Bôi trơn cho Tháp xoay
Tháp xoay (Turret) được ví là “trái tim” của tàu FPSO, đóng vai trò là điểm chốt trung tâm cho phép toàn bộ con tàu có thể tự do xoay 360 độ theo hướng gió và dòng hải lưu trong quá trình neo đậu.

- Thách thức kỹ thuật: Trước đây, các tháp xoay thường sử dụng vòng bi có đường kính cực lớn (lên tới 8 mét). Tuy nhiên, nhu cầu khai thác dầu nhanh hơn đòi hỏi kích thước lớn hơn nữa, khiến việc chế tạo các vòng bi vô cùng đắt đỏ và khó khăn.
- Công nghệ mới & Giải pháp Dropsa: Hiện nay, xu hướng công nghệ mới đã chuyển sang sử dụng các trụ đường kính lớn (khoảng 20 mét) được giữ cố định bởi các cụm bánh xe chịu lực Bogies. Dropsa cung cấp hệ thống bôi trơn mỡ chuyên biệt cho các tấm đệm trượt nằm tại cả hai vị trí: bánh xe hướng kính (radial wheels) và bánh xe hướng trục (axial wheels) của các cụm Bogies. Giải pháp này đảm bảo tháp xoay vận hành trơn tru dưới tải trọng khổng lồ, giảm thiểu ma sát mài mòn.
2.2 Giải pháp Bôi trơn cho Hệ thống Neo xuất dầu
Tại các mỏ dầu, tàu chứa (FSO) thường kết nối với giàn khai thác thông qua hệ thống Neo ở khoảng cách an toàn (ví dụ: 1.5 dặm) để nhận dầu liên tục. Tại điểm kết nối này, tàu FSO phải có khả năng xoay quanh điểm neo, đồng thời cánh tay đòn phải di chuyển lên xuống nhịp nhàng theo chuyển động của sóng biển.
- Cấu hình hệ thống Bôi trơn ngành Hàng hải tiêu chuẩn: Để đảm bảo sự linh hoạt cho khớp nối quan trọng này trong điều kiện biển động, Dropsa đã thiết kế hệ thống bôi trơn tự động cho tổng cộng 16 điểm ma sát trọng yếu:
- Thiết bị trung tâm: Sử dụng Bơm mỡ Sumo ATEX – dòng bơm công suất lớn được thiết kế riêng cho khu vực nguy hiểm có nguy cơ cháy nổ.
- Hệ thống phân phối: Sử dụng 4 Bộ chia dòng kép (Dual Line Dividers) được chế tạo hoàn toàn bằng Thép không gỉ để chống ăn mòn. Các bộ chia này được bố trí chiến lược tại các góc gắn với tàu và điểm kết nối với hệ thống neo.
- Hiệu quả: Hệ thống Dual Line của Dropsa chứng minh sự ưu việt trong bôi trơn ngành Hàng hải nhờ khả năng hoạt động tin cậy, bơm mỡ cưỡng bức đến từng điểm khớp nối bất chấp sự rung lắc dữ dội.
4. Tại sao Dropsa là giải pháp tối ưu trong Bôi trơn ngành Hàng hải?
Sự thành công của các dự án bôi trơn Hàng hải lớn đã khẳng định vị thế của Dropsa trong lĩnh vực này:
- Tuân thủ ATEX: Đáp ứng nghiêm ngặt các quy định an toàn cháy nổ của ngành dầu khí.
- Vật liệu siêu bền: Cam kết sử dụng Thép không gỉ (Inox 316) để chống lại sự ăn mòn của muối biển – yếu tố tiên quyết trong bôi trơn ngành Hàng hải.
- Thiết kế chịu tải nặng: Hệ thống bơm và bộ chia được tối ưu hóa cho điều kiện vận hành khắc nghiệt nhất.

Kết luận
Để tối ưu hóa hiệu suất và đảm bảo an toàn, Bôi trơn ngành Hàng hải đòi hỏi một giải pháp toàn diện, đó là sự kết hợp giữa thiết bị chuyên dụng chịu ăn mòn và một hệ thống bôi trơn tự động chính xác, đạt chuẩn ATEX.
Với hệ thống bôi trơn Dropsa, Thái Sơn mang đến giải pháp ưu việt giúp các tàu FPSO và hệ thống Neo vận hành ổn định, bền bỉ, giảm thiểu rủi ro dừng máy đột ngột, tiết kiệm chi phí bảo trì đắt đỏ và nâng cao an toàn lao động, đặc biệt là khi loại bỏ hoàn toàn việc bôi trơn thủ công ở các khu vực nguy hiểm giữa biển khơi.
Quý Khách hàng có nhu cầu tư vấn về giải pháp cho thiết bị của mình, xin vui lòng liên hệ qua email và hotline. Thái Sơn hân hạnh được phục vụ.
